Bệnh viêm mũi dị ứng ở trẻ nhỏ

Viêm mũi dị ứng ở trẻ nhỏ

Thời tiết lạnh, môi trường, không khí bị ô nhiễm, sức đề kháng còn kém nên hiện tượng viêm mũi dị ứng thường xuất hiện nhiều ở trẻ với các biểu hiện như ngứa mũi, hắt hơi, sổ mũi, quấy khóc vào ban đêm.

Khi thời tiết chuyển mùa, trẻ rất dễ mắc bệnh viêm mũi dị ứng . Bệnh này nếu để lâu dài mà chưa trị không khỏi sẽ có thể chuyển biến sang viêm xoang.

Viêm mũi dị ứng ở trẻ em là tình trạng niêm mạc (màng lót bên trong mũi) bị viêm do dị ứng với các tác nhân bên trong và ngoài cơ thể. Khi tiếp xúc với các tác nhân dị ứng, cơ thể sẽ giải phóng histamin, gây ngứa, sưng và tích tụ chất lỏng ở bên trong mũi.

Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng

Bệnh viêm mũi dị ứng có thể chia làm hai loại: Theo mùa và quanh năm dựa trên nguyên nhân phát sinh bệnh.

Ở vùng có khí hậu hàn đới như miền Bắc Việt Nam, đa phần bệnh thường gặp nhiều vào mùa xuân, mùa đông khi phấn hoa phát tán nhiều và không khí quá ẩm thấp khiến nấm mốc dễ phát triển.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra viêm mũi dị ứng là do phản ứng của cơ thể khi gặp các vật lạ như bụi, phấn hoa, lông chó, mèo, bào tử nấm và khi thời tiết thay đổi. Những tác nhân này thường đóng vai trò như một kháng nguyên không hoàn toàn, khi gặp kháng thể (có trong cơ thể) tương ứng sẽ xảy ra hiện tượng phản ứng.

Thông thường chứng viêm mũi dị ứng thường xuất hiện ở những trẻ có cơ địa dị ứng. Chính vì vậy cùng một tác nhân gây kích thích nhưng có trẻ bị bệnh viêm mũi dị ứng nhưng cũng có trẻ không bị.

Nắm được nguyên nhân, bố mẹ hãy phòng tránh cho con bằng cách hạn chế tiếp xúc với môi trường gây bệnh và tăng miễn dịch tự nhiên của con mình nhé.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *