BỆNH LƯỜI HỌC CỦA CON SAU DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN

Tết đến mang theo niềm vui cho người người nhà nhà được quây quần, sum họp nhưng cũng là nguyên nhân làm đảo lộn nếp sống sinh hoạt của mỗi thành viên trong gia đình và trẻ nhỏ không phải là ngoại lệ. Kỳ nghỉ Tết kéo dài cùng những hoạt động vui chơi, giải trí diễn ra triền miên không khỏi khiến trẻ trở nên ì ạch, trây lì khi phải bắt đầu quay trở lại với cuộc sống thường ngày. Lúc này, việc mà các bậc bố mẹ thông thái cần làm là thấu hiểu tâm lý của con, đồng thời trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng cần thiết để có thể cùng con đối phó với các căn bệnh “lười học sau Tết”. Theo dõi bài viết dưới đây sẽ giúp bố mẹ giải quyết được vấn đề đó.

Lười học

Theo các chuyên gia tâm lý, thường ngày công việc học tập của trẻ em đã đi vào nề nếp nhưng do nghỉ Tết quá dài ngày nên thói quen ấy bị phá vỡ. Tất cả những mối bận tâm về sách vở và kết quả học tập của trẻ giờ được thay thế bằng niềm vui trong khoảng thời gian vui chơi, giải trí. Ngày Tết sinh hoạt thất thường, trẻ không phải động não với việc học tập khiến đồng hồ sinh học của bé gần như bị thay đổi hoàn toàn. Do đó, không ngạc nhiên khi đến ngày đi học, các bé lại cảm thấy thật khó khăn trong việc bắt nhịp việc học.

Cách khắc phục

Giúp con điều chỉnh lại đồng hồ sinh học

Với lịch nghỉ Tết kéo dài đến 10 ngày,  không thể tránh khỏi việc bị ảnh hưởng về thói quen học tập hằng ngày cũng như các sinh hoạt thường nhật. Bên cạnh đó, ngày Tết vui chơi thỏa thích cũng khiến con ngại học bài, ôn luyện bài trước khi đến lớp và trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống khi bắt đầu những buổi học đầu tiên của năm mới.  Vì vậy, trong những ngày Tết, các bố mẹ nên nhắc nhở và giám sát chuyện vui chơi của con, không nên để con vui chơi quá sức hay thức quá khuya để giờ giấc sinh hoạt được duy trì một cách đều đặn.

Cho con chơi và học, học và chơi

Để tránh tình trạng con e ngại với việc học sau tết, các bố mẹ cần lên kế hoạch chơi và học được khéo léo lồng ghép một cách khoa học trong thời gian nghỉ tết và khởi động tinh thần học tập cho con khi trở lại với bài vở.

Bắt đầu với môn học con yêu thích

Bố mẹ cũng có thể giúp con hào hứng hơn với công việc học tập sau kỳ nghỉ Tết bằng cách để con tự chọn môn học con ưa thích và cho con làm những bài tập dễ trước, sau đó mới đến các lĩnh vực khác.

Cho con tránh xa với đồ dùng điện tử

Tết là dịp để cả gia đình cùng nghỉ ngơi, thư giãn nhưng vì có quá nhiều lịch trình đi lại và công việc nên bố mẹ thường ít có thời gian quan tâm đến con cái. Do đó, việc trẻ thường xuyên sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính, ipad…không được bố mẹ kiểm soát chặt chẽ sẽ tạo thói quen xấu cho con và xu hướng chán học khi hết đợt nghỉ Tết.

Tạo cho con môi trường học tập mới mẻ

Việc làm mới góc học tập trong không gian sống của con sẽ là một gợi ý thú vị để bố mẹ giúp con thêm yêu căn phòng của mình và có động lực hơn trong việc bắt đầu với sách vở trong những ngày đầu năm mới

Cùng con chuẩn bị bài vở và lên thời gian biểu hợp lý

Trong kỳ nghỉ lễ, bố mẹ cần nhắc con về thời gian phải quay lại trường học tập để con chuẩn bị tâm lý và bắt kịp với nhịp sống thường ngày.
Vào ngày cuối cùng của ngày nghỉ, các bậc bố mẹ có thể cùng con soát lại thời khóa biểu và kiểm tra xem con đã chuẩn bị bài vở cho đầy đủ tất cả các môn hay chưa đểcon sẵn sàng cho một ngày mới học tập hiệu quả.

Giữ gìn sức khỏe cho con

Ngoài ra, để giúp con có tâm trạng thoải mái khi bắt đầu với việc học sau một đợt nghỉ lễ dài ngày, các mẹ cần chú ý đảm bảo tăng đề kháng & sức khỏe cho con trong những ngày Tết, để con được ăn uống, ngủ nghỉ điều điều độ và tránh tình trạng ốm vặt sau khì nghỉ tết dài.
Vì vậy, trong dịp Tết, bố mẹ cần lên kế hoạch những chuyến đi chơi xa hợp lý sao cho con không bị mệt, tránh tình trạng trở về nhà hôm trước thì hôm sau đã phải cắp sách đến trường, khiến con rơi vào trạng thái kiệt sức, uể oải vào ngày mới.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *