VAI TRÒ CỦA D3 VÀ DHA

Vitamin D3 và DHA đều có các vai trò quan trọng đối với cơ thể. Nếu vitamin D3 hỗ trợ về xương, tim mạch và gia tăng sức đề kháng thì DHA lại có khả năng giúp hình thành, phát triển não bộ, mắt, tăng cường hệ miễn dịch. Vậy vai trò cụ thể của hai chất này như thế nào?

1.Vai trò của vitamin D3

Vitamin D3 có tên khoa học là cholecalciferol, thuộc nhóm vitamin D. Vitamin D3 được cơ thể tổng hợp ở da dưới tác động của ánh sáng mặt trời (tia UV). Ngoài ra, chúng còn được tìm thấy ở một số loại thực phẩm như cá hồi, cá thu, cá trích, sữa, gan động vật,…

Một số vai trò tiêu biểu của vitamin D3 đối với sức khỏe như:

  • Giúp xương chắc khỏe: Vitamin D3 sẽ thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi và phốt pho. Đây là 2 chất dinh dưỡng chính giúp tăng mật độ xương, xây dựng hệ khung xương chắc khỏe. Nếu không cung cấp đủ canxi và phốt pho cho cơ thể thì trẻ sẽ bị còi xương, dẫn đến chân vòng kiềng; tăng nguy cơ loãng xương ở người trưởng thành.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch: Vitamin D3 tham gia vào quá trình điều chỉnh tế bào giống như một loại hormone. Chúng xây dựng khả năng hệ thống bằng cách kích thích các phản ứng miễn dịch trong cơ thể, ngăn ngừa các tác nhân có hại xâm nhập và gây bệnh.
  • Phòng ngừa các bệnh hiểm nghèo: Một số nghiên cứu cho rằng, vitamin D3 đóng vai trò không nhỏ trong việc phòng ngừa một số bệnh như tim mạch, hô hấp, khối u tuyến tiền liệt và giảm đường huyết.
  • Duy trì cân nặng lành mạnh: Việc thiếu vitamin D3 có thể dẫn đến cơ thể bị tăng cân không kiểm soát. Do đó, duy trì đủ lượng D3 trong cơ thể sẽ giúp giữ cơ, kiểm soát cân nặng, phòng ngừa được các bệnh chuyển hóa khác.

2. Vai trò của DHA 

DHA là  một acid béo không no thuộc nhóm acid béo Omega-3. Chúng có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ và thị lực. DHA thường được tìm thấy trong các loại cá như cá hồi, cá mòi,… hay rong biển. Vai trò của DHA:

  • Phát triển não bộ: DHA có vai trò thúc đẩy quá trình tăng trưởng và phát triển nào bộ ở những năm đầu đời của trẻ. Không chỉ vậy, DHA còn giúp tăng cường chất xám, giúp các bé có khả năng tư duy từ sớm. Trẻ em được bổ sung đầy đủ DHA sẽ trở nên năng động, hoạt bát và thông minh hơn.
  • Tăng cường thị giác: DHA chiếm tới 60% trọng lượng của võng mạc. Vì vậy, chúng có ảnh hưởng rất lớn trong việc phát triển các chức năng ở mắt. DHA đóng vai trò như một chất bảo vệ thị giác nhằm chống lại các sự thoái hóa và thiệt hại do tác nhân môi trường.
  • Hỗ trợ tăng cường miễn dịch: DHA có tác động tích cực đến hệ miễn dịch, hệ hô hấp và hệ tuần hoàn trong cơ thể. Chúng giúp các cơ quan này hoạt động ổn định và hiệu quả. Đồng thời, phòng ngừa các tác nhân tấn công, hỗ trợ tăng cường miễn dịch.
  • Cải thiện hành vi của trẻ: Việc bổ sung đầy đủ DHA sẽ giúp trẻ không còn bốc đồng, hay cáu gắt. Chúng tác động và có khả năng cải thiện triệu chứng tăng động, đảm bảo sự phát triển toàn diện ở trẻ em.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *